Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem vì sao mình không nên sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh, hay nhà tắm. Ở Việt Nam, tại đa số các gia đình, thì nhà vệ sinh hay nhà tắm đều là một mà thôi.
Ngày trước, tôi có thói quen làm việc hiệu suất, vì thế thời gian rất quan trọng với tôi. Tôi có thể tạo ra nhiều giá trị cho người khác qua chiếc điện thoại, nên tại sao không tranh thủ thời gian khi mình đang ngồi trong nhà vệ sinh, để sử dụng smartphone, tạo ra thêm nhiều giá trị hơn nữa? Chỉ với một chiếc điện thoại, mà tôi có thể điều hành một vài doanh nghiệp, dù mình đang ở đâu, trên khắp cả nước, thật là tuyệt vời, vậy thì có gì là không ổn với việc này cơ chứ?
Nếu không dùng điện thoại, tôi có thể đọc sách khi đang ngồi “thả trôi muộn phiền”, vậy là tận dụng từng giây phút để nạp thêm tri thức cho mình. Thật thú vị.
Mặc dù việc này khá cool, và cũng rất tiện nữa, nhưng bây giờ tôi không còn làm như thế. Tại sao vậy?
Bạn có nghĩ là nhà tắm, hay nhà vệ sinh, là một nơi rất quan trọng không? Người Nhật rất quan trọng nhà vệ sinh, họ xem nó cứ như cái “tâm”, hay “phong thuỷ” của ngôi nhà.
Nhà vệ sinh có thể cho chúng ta biết nhiều điều về chủ nhân của nó.
Ví dụ thứ nhất, khi vào một quán ăn, có treo khẩu hiệu “vệ sinh an toàn thực phẩm”, hay “thức ăn siêu sạch” chẳng hạn, tôi thường có thói quen ghé thăm nhà vệ sinh của nó. Sự sạch sẽ, hay bẩn thỉu, gián bò lút nhút, của nơi này, sẽ cho tôi biết sự thật rằng quán ăn đó có thực sự tôn trọng giá trị “vệ sinh an toàn thực phẩm” hay không? Đó là “moment of truth” (khoảnh khắc sự thật) của một nhà hàng. Và điều đó sẽ giúp tôi quyết định mình có quay lại quán ăn này lần sau hay không. Tôi không tin một quán ăn với nhà vệ sinh bẩn thỉu lại thực sự quan tâm đến vệ sinh cho thực khách của mình. Bởi vì nhà vệ sinh, hay món ăn, đều chỉ là sự phản chiếu cái tâm của người chủ quán ăn đó. Và điều này thông thường là đúng.
Ví dụ thứ 2, khi vào nhà vệ sinh của một người bạn, trong này nước chảy lênh láng, và bị rò rỉ, tôi có thể biết người này đang gặp một số vấn đề về cảm xúc, không thể quản trị hay kiểm soát được cảm xúc của mình. Bởi vì mọi thứ bên trong luôn dẫn đến một số dấu hiệu nên ngoài. Về mặt ngôn ngữ biểu tượng, nước đại diện cho cảm xúc. Và khi trao đổi với người bạn ấy, thì vấn đề đúng là như vậy.
Việc hiện diện 100% trong nhà vệ sinh hay nhà tắm là khá quan trọng. Nhà Phật gọi đây là “Chánh niệm”. Nhưng tôi muốn chúng ta đi sâu hơn một chút nữa và cùng hiểu được điều này.
Nhà tắm đại diện cho khả năng làm sạch cơ thể, và thanh lọc tâm hồn. Chúng ta vệ sinh cơ thể, thanh lọc các nguồn năng lượng, kể cả những năng lượng tiêu cực, đến từ công việc, tư duy suy nghĩ, hay các mối quan hệ và giao tiếp trong ngày. Cơ thể chúng ta như miếng “bọt biển” nên nó vô tình hấp thu mọi nguồn năng lượng kể cả những năng lượng tiêu cực, như áp lực, stress, mệt mỏi, căng thẳng, buồn bã, thất vọng, lo lắng, sợ hãi… Khi trong nhà tắm, ta mượn sức mạnh của nơi chốn đó để “rửa sạch” và chuyển hoá chúng. Nhà tắm giúp chúng ta làm mới chính mình, làm mới tâm hồn bên trong mình. Nó mang tính chất riêng tư, để ta trở về và khám phá thế giới bên trong. Khi ta sử dụng điện thoại trong nhà tắm, ta đang hướng đến những “kết nối” bên ngoài nhiều hơn, nhưng lại ở trong một không gian rất riêng tư, và điều này có thể khiến ta quá hướng ra ngoài xã hội mà quên đi việc chăm sóc nội tâm của mình. Nội tâm của ta có thể sẽ rất bừa bãi, và điều này có thể còn thể hiện trong căn phòng nơi ta sống nữa.
Dĩ nhiên, thỉnh thoảng ta có thể làm như vậy, dùng điện thoại đọc tin tức hay xem một cái gì đó. Nhưng không nên nhắn tin, hay tương tác xã hội bằng điện thoại trong vệ sinh. Nó gây ra sự lẫn lộn về năng lượng. Khi ta dùng quá nhiều thời gian hướng ra ngoài, tất yếu là ta không còn có đủ thời gian chăm chút cho bên trong. Nhà vệ sinh hay nhà tắm là không gian dành cho nội tâm, dành cho thế giới bên trong, và thời gian khi ở trong nơi đây nên được dùng tối đa cho việc này. Đó là khoảng thời gian thực sự chất lượng khi ở trong nhà vệ sinh.
Vì vậy, đây là lúc tuyệt vời để bạn thả lỏng, suy ngẫm, quan sát chính mình, quan sát những gì xung quanh mình, hoặc… không làm gì cả. Bạn có muốn thử tự tìm hiểu xem có bao nhiêu ý tưởng tuyệt vời đã từng xuất hiện trong nhà vệ sinh? Hay có bao nhiêu vĩ nhân đã nảy ra những sáng kiến vĩ đại ở trong “nơi chốn nội tâm” này? Hãy tận dụng sức mạnh của khoảnh khắc đó, dành thời gian thật sự chất lượng cho chính bản thân mình, tái tạo mình, và bạn sẽ thấy một sức sống mới tuôn chảy bên trong mình ngay sau đó, giúp bạn tiếp tục phát triển những phẩm chất cần thiết khác và hoàn tất hành trình này của mình.
Chúc bạn sẽ có nhiều khoảng thời gian chất lượng với nhà vệ sinh, hay nhà tắm, từ giờ trở đi trong suốt đời mình.