“Học Kinh Doanh” Từ Người Bán Hàng Rong

– (Mình – xuất hiện từ phía sau) hôm nay bán xôi nhiêu đây?
– Hết hồn. Ăn đi anh (giơ ra)
– Cái gì đây?
– Nhãn đấy
– Thôi không ăn.
– Ăn đi em mời, có tính tiền đâu mà… [Biết tạo ra những khoảng khắc “Wow” cho khách hàng]
– Thì không ăn trái cây giờ này thôi chứ biết rồi (cười)
– Vậy để em làm xôi cho anh. [Đáp ứng ngay nhu cầu]
– Hôm nay ăn như hôm qua đi, trứng pate và xúc xích, nhưng làm mặn hơn một chút nhé, hôm qua hơi nhạt
– Vâng, hôm nay sẽ ngon hơn hôm qua. [Lắng nghe – Thấu hiểu – Thái độ tích cực – Không ngừng cải tiến]
– Ừ, phải hơn hôm qua chứ (nhảy phóc lên yên sau xe bán rong)
(5 giây trôi qua)
– (Mình) ông có vợ con gì chưa?
– Em 2 cháu rồi ạ
– Yên bề rồi à.
– Vâng
– Ông có hay vào Sài Gòn bán không?
– Mùa hè em vào đấy. Mùa rét em bán ở Hà Nội.
– Sao vậy?
– Mùa rét ở đây bán đắt hàng lắm.
– Tại sao?
– Em cũng chả biết nói sao. Em Đếm thấy thế. Chắc mùa đấy dễ ăn. [Biết tự thống kê để điều chỉnh chiến lược kinh doanh]
– Thế ông hay ra vào thế à?
– Em còn bán ở Campuchia nữa cơ.
– Vào trong Sài Gòn thì cũng chuyển cái xe này vào à (vỗ vào cái xe)
– Không, vào đó em có xe khác.
– Ghê ta, cứ như doanh nhân có chi nhánh ở khắp nơi (giọng dzui)
– Trong đó em bán bắp anh ạ. Sài Gòn thì mùa nào bán cũng được. Nhưng mùa rét bán ngoài này kiếm được nhiều hơn. [Biết chọn phân khúc mục tiêu]
– Vợ con ông thì sao?
– Em đi một mình thôi, vợ con đi cùng chi cho cực.
– Ông có tương ớt không?
– Có nhưng mà lúc nãy công an dí nên làm rớt cán nát bét rồi. [Hãy cho khách hàng lý do để thông cảm]
– Đứng ở đây có bị công án dí không?
– Có chứ anh. Nhưng em lo rồi. Mỗi tháng 300 ngàn.
– Lo với ai?
– Công an phường anh ạ [Biết đối tượng cần “quan hệ”]
– Lo rồi thì sao còn bị dí?
– Thì họ đến, không lẽ mình đứng yên hả anh?
– À, vậy là đi tuần thì vẫn phải đi, có điều cho mình chạy chứ gì?
– Vâng, có lệ thôi mà anh, có điều vẫn phải khẩn trương… [Làm kinh tế nhưng biết lợi dụng các chính sách của nhà nước]. Của anh xong rồi.
– Oke, hôm nay đưa ông đầy đủ, 25
– Thôi anh cứ đưa 20, anh em mình vui là chính mà
– Thì vui là chính nhưng mà tui ra đây ủng hộ ông là mười (gửi 30 luôn coi sao!!!)
– Em đàng hoàng mà, cứ thế này thôi (đưa lại tờ 10 ngàn không nhận)
– Nhận đi chứ (cương quyết)
– Thôi (cương quyết x 2) [Khuyến mãi, cho khách hàng “mê đắm” – bỏ con tép bắt con tôm… hùm]
– Uh, thế vô Sài Gòn thì tìm ông ở đâu?
– Anh cứ ra Hồ Con Rùa. Đó là địa bàn của em. [Buôn có bạn – Bán có phường – biết tận dụng “không gian thương hiệu ẩm thực” có sẵn]
– Quên hỏi ông tên gì?
– Em là Hùng.
– Ra đó hỏi Hùng có ai biết không?
– Cuộc đời em sang trang là nhờ Sài Gòn đấy, địa bàn của em mà. Công an phường ai chả biết em [Thương hiệu cá nhân]
– Ghê vậy à?
– Anh cứ lên Google search bắp xào hồ con rùa là có em [Đoạn này hơi ảo – các bạn troẻ đừng học tập]
– Vậy là tui được dzinh dzự tiếp chuyện doanh nhân hàng rong nổi tiếng : )
– (cười)
– Mai đói bụng lại phiền ông đấy nhé (vẫy tay ra về)

Người nông dân sau đó quyết định sẽ ăn xôi khuya ở đây trong 4 đêm ở Hà Nội.

Hà Nội

>> Bài viết hay về khởi nghiệp

>> Khóa học Khởi nghiệp Kinh doanh

>> Chương trình Tư vấn Doanh nghiệp